VIDEO
ลักษณะองค์การ (Organizational Description)
วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนาจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2549 มีฐานะเทียบเท่าคณะ ตั้งอยู่เลขที่ 140 หมู่ที่ 4 ชั้น 3 ชั้น 3 อาคาร 50 วศ. มศว. มทษ. ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา และศูนย์บริการวิชาการและการศึกษาต่อเนื่อง เลขที่ 128/157 อาคารพญาไทพลาซ่า ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 เป็นองค์กรที่เทียบเท่ากับคณะในมหาวิทยาลัยทักษิณ บริหารโดยใช้งบประมาณจากเงินรายได้ของวิทยาลัยเองทั้งหมด
ปรัชญา
“การจัดการเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคม”
วิสัยทัศน์
การจัดการเพื่อการพัฒนาสังคมภาคใต้ ปณิธาน องค์กรกรต้นแบบการบริหารจัดการตนเองและก้าวทันการเปลี่ยนแปลง
พันธกิจ
- ผลิตบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ที่ตอบสนองความต้องการของสังคมด้วย กระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน
- ผลิตงานวิจัยด้านการบริหารงานยุติธรรมและด้านการจัดการเพื่อการพัฒนา ที่ตอบโจทย์ชุมชน
- บริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและพัฒนานวัตกรรม ด้านการจัดการบนฐานศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นใต้
- พัฒนาองค์กรโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและการบริหารองค์กรในรูปแบบการ พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน
ค่านิยม (Values)
T = Teamwork (ทำงานเป็นทีม)
E = Excellence in Teaching (เป็นเลิศด้านการสอน)
A = Academic for Community (วิชาการเพื่อการชุมชน)
M = Management for Development (การจัดการเพื่อการพัฒนา)
สมรรถนะหลัก (Core competencies)
1. การบริหารงานภายใต้กระบวนการทำงานเป็นทีม(Team Work)และความร่วมมือ (collaborator)
2. การพัฒนากำลังคนเพื่อเป็นพลเมืองและธรรมาภิบาล
3. การถ่ายทอดความรู้การบริการและวิจัยสู่ชุมชน
ประเด็นเป้าหมาย
เป้าหมายที่ 1 ผลักดันการดำเนินงานตามแผนของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย
เป้าหมายที่ 2 บริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
เป้าหมายที่ 3 บริหารจัดการสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานและการตัดสินใจ
เป้าหมายที่ 4 บริหารจัดการเพื่อการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดหลัก/ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
UM01 กระบวนการจัดทำและผลักดันแผนของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย
- ร้อยละความสำเร็จตามแผนกลยุทธ์ของวิทยาลัย
- ร้อยละความสำเร็จตามแผนปฏิบัติการประจำปีของวิทยาลัย
UM02 การบริหารงบประมาณตามแผนของวิทยาลัย
- ร้อยละความสำเร็จของการเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนของวิทยาลัย
- ร้อยละของผลการจัดสรรกรอบอัตรากำลังตามแผนอัตรากำลัง
UM03 การปรับปรุง/พัฒนาสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานและการตัดสินใจ
- ความพึงพอใจของผู้ใช้สารสนเทศ
UM04 การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของวิทยาลัย
- ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีของวิทยาลัย
UM05 การดำเนินการจัดการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการของวิทยาลัย
- ร้อยละการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการดำเนินงานของวิทยาลัย
กลยุทธ์
วิทยาลัยได้กำหนดกลยุทธ์เพื่อพัฒนา ไว้ 4 กลยุทธ์ ดังนี้
- กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนกำลังคนให้มีความรู้และทักษะการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคม
- กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมสังคมภาคใต้
- กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและร่วมมือการบริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคม
- กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาองค์กรโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและสร้างความมั่นคงด้านฐานะทางการเงิน ด้วยการหารายได้และการบริหารต้นทุน